Điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ thành lập Công ty.

| TÌM HIỂU QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KIỆN, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC, HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY.

Trong xu thế nền kinh tế trí thức hội nhập toàn cầu và cuộc Cách mạng 4.0; nền kinh tế Việt Nam bắt kịp, không ngừng phát triển và hội nhập cùng với đó là xu hướng khởi nghiệp rộng khắp với sự ra đời hàng loạt của các doanh nghiệp lớn, nhỏ và vừa cạnh tranh thúc đẩy thị trường kinh tế phát triển. Từ đó, đặt ra nhu cầu rất lớn về thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải nhà khởi nghiệp, sáng lập, đầu tư, doanh nghiệp nào cũng nắm rõ điều kiện, trình tự thủ tục, hồ sơ để thành lập. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin để các bạn có thể tham khảo về vấn đề trên.

1. Điều kiện về thành lập công ty.

Điều kiện về cá nhân, tổ chức thành lập công ty:

Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập công ty tại Việt Nam theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014. Tuy nhiên, không phải mọi tổ chức cá nhân đều có quyền thành lập công ty, theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật doanh nghiệp 2014 thì các cá nhân, tổ chức sau đây không được thành lập công ty:

- Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân dội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của nhà nước tại doanh nghiệp khác;

- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm ngành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh:

Công ty được phép kinh doanh ngành nghề pháp luật không cấm và có đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý.

Công ty không được kinh doanh ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh ngành nghề đầu tư có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư hoặc không đảm bảo duy trì điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Điều kiện về tên doanh nghiệp:

Tên doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự : Loại hình doanh nghiệp + tên riêng.

Các điều cấm trong việc đặt tên một doanh nghiệp theo quy định tại Điều 39 Luật doanh nghiệp 2014:

- Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định theo luật doang nghiệp 2014;

- Sử tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị tổ chức đó.

- Sử dụng từ ngữ, kí hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mĩ tục của dân tộc.

Điều kiện về trụ sở chính của công ty:

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Trụ sở chính của công ty không được phép là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì yêu cầu cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Điều kiện về vốn điều lệ:

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp vốn và được ghi vào điều lệ công ty.

Với những ngành nghề không yêu cầu về vốn pháp định thì vốn của công ty do chủ công ty tự quyết định và đăng ký khi thành lập công ty.

2. Trình tự thủ tục, hồ sơ thành lập công ty.

Chuẩn bị các thông tin để hoàn thiện hồ sơ đăng ký:
- Lựa chọn loại hình doanh nghiệp;;
- Chuẩn bị CMND;
- Lựa chọn đặt tên công ty, địa chỉ trụ sở;
- Lựa chọn vốn điều lệ;
- Lựa chọn chức danh người đại diện công ty;
- Lựa chọn ngành nghề kinh doanh.

Tiến hành thành lập công ty: Soạn thảo hồ sơ công ty.

Hồ sơ công ty bao gồm:
+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
+ Điều lệ công ty;
+ Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập;
+ Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật : Bản sao thẻ căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác.

Làm thủ tục con dấu pháp nhân.

Thủ tục cần thực hiện sau thành lập công ty:
- Tiến hành khai thuế ban đầu;
- Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử;
- Nộp tờ khai và thuế môn bài;
- Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng;
- Làm thủ tục mua, đặt in hóa đơn;
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Những nội dung trên chỉ có tính chất tham khảo, mọi băn khoăn quý khách có thể liên hệ với chúng tôi - HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW để được tư vấn và cung cấp dịch vụ với chất lượng hoàn hảo, thời gian nhanh chóng, chi phí cạnh tranh. Đường dây tiếp nhận yêu cầu: 0243.7.673.930 - 0243.7.675.594 (HC); Hotline: 0913 092 912 - 0982 69 29 12 Ls Bằng; 0987 655 707 Ls Hoàn (24/7). Rất mong được hợp tác cùng quý vị !.
Trân trọng.
Hãng Luật Anh Bằng | Tư vấn | Thành lập Doanh nghiệp | Thay đổi đăng ký kinh doanh | Thuế | BHXH | Sở hữu trí tuệ...

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam