Hành vi xâm phạm Quyền Sở hữu trí tuệ - Dấu hiệu nhận biết ?

HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ - DẤU HIỆU NHẬN BIẾT.

Nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi theo từng giờ, từng phút, nhất là với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ 4.0 là một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là sự canh tranh giữa các tập đoàn, doanh nghiệp ngày càng một khốc liệt và tính đào thải là một tất yếu đối với các doanh nghiệp có sức chống chịu yếu. Do đó, muốn đứng vững, doanh nghiệp không chỉ cần có một tiềm lực mạnh về kinh tế là đủ mà còn đòi hỏi nắm được yếu tố sở hữu trí tuệ, tức sự khác biệt so với đối thủ canh tranh để xây dựng được thương hiệu, chỗ đứng trên tại trường. Một doanh nghiệp khi đã xây dựng được chỗ đứng trên thương trường, có thương hiệu, danh tiếng sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận cao, nhưng cũng đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn khi mà các tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp sẽ bị ăn cấp, lợi dụng danh tiếng hoặc xảy ra các tranh chấp liên quan. Vấn đề đặt ra là Doanh nghiệp dựa vào đâu để nhận biết được là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ? Đối với mỗi tài sản SHTT sẽ có những hình thức vi phạm đặc thù và có thể nhận biết.


Nhóm quyền tác giả, quyền liên quan:
Các hành vi xâm phạm nhóm quyền này được quy định cụ thể tại điều 28, điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 ( Luật SHTT).
Hiện nay một trong các hành vi diễn ra phổ biến nhất đó là Tự ý sử dụng tác phẩm mà không được sự đồng ý của tác giả hay hành vi không trả tiền nhuận bút, thù lao hay các quyền lợi khác. Có thể thấy, ở quanh các trường đại học việc tự ý sao chép và bán những sách mà chúng ta thường hay gọi là “ Giáo trình photo” với mục đích kinh doanh và không có sự đồng ý của tác giả, đây là một trong hành vi điển hình của việc xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ.

Nhóm quyền sở hữu công nghiệp:
Thứ nhất: Đối với Nhãn hiệu, tên thương mại.
Không khó để phát hiện hành vi xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ đối với Nhãn hiệu - Thương hiệu. Bạn hãy tìm hiểm một Nhãn hiệu - Thương hiệu uy tín, danh tiếng trên thị trường về một lĩnh vực nào đó thì xung quanh đó có tới hàng chục, hàng trăm nhãn hiệu, tên thương mại, lo go, nhãn mác...na ná, tương tự giống, gần giống với Nhãn hiệu - Thương hiệu uy tín, danh tiếng đó. Hậu quả là gây nhầm lẫn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó nghĩ là đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Nhãn hiệu - Thương hiệu uy tín, danh tiếng; gây thiệt hại về kinh tế và mất uy tín cho chủ sở hữu Nhãn hiệu - Thương hiệu uy tín, danh tiếng; còn đối tượng lợi dụng thì thu lợi mà không phải đầu tư chất xám phát triển và xây dựng thương hiệu.
Hành vi lợi dụng Nhãn hiệu - Thương hiệu danh tiếng để trục lợi là vấn nạn nhức nhối hiện nay, nó triệt tiêu động lực đầu tư cho sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm lòng tin, chỉ số cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia. Do vậy, pháp luật về Sở hữu trí tuệ đã quy định rất cụ thể về hành vi, chế tài xử lý nghiêm khắc đối với nhóm hành vi này, đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thứ hai: Sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí.
Theo điều 126 Luật SHTT thì các hành vi sau đây bị coi là xâm phạm quyền của chủ sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí:
Một là: Sử dụng sáng chế được bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ hoặc kiểu dáng công nghiệp không khác biệt đáng kể với kiểu dáng đó, thiết kế bố trí được bảo hộ hoặc bất kỳ phần nào có tính nguyên gốc của thiết kế bố trí đó trong thời hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ mà không được phép của chủ sở hữu
Hai là: Sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mà không trả tiền đền bù theo quy định về quyền tạm thời quy định tại điều 131 của Luật SHTT.

Thứ ba: Đối với Chỉ dẫn địa lý.
Đối với chỉ dẫn địa lý, qua nhiều vụ việc bị xâm phạm có thể nhận thấy hành vi xâm phạm thường xảy ra là việc lợi dụng danh tiếng, uy tín của chỉ dẫn địa lý để gắn lên các sản phẩm của mình và các hành vi xâm phạm được quy định cụ thể tại Khoản 3 Điều 129 Luật SHTT. Vụ việc chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” bị Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co. Ltd, có trụ sở tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đăng ký bảo hộ và được cấp văn bằng bảo hộ tại Trung Quốc. Hậu quả là, để đòi lại và bảo vệ được chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột”, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk và Trung ương đã phải tốn nhiều công sức và tiền bạc để đưa chỉ dẫn địa lý này về đúng “chỗ” của nó. Đây là một minh chứng sống cho việc chỉ dẫn địa lý bị xâm phạm, đồng thời có thể nhận ra sự xâm phạm hiện nay không chỉ ở trong nước mà nó còn lan rộng ra trên phạm vi toàn thế giới, do vậy nếu địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không có biện pháp bảo vệ đối với tài sản trí tuệ của mình thì hậu quả nhận lại là rất lớn.

Thứ tư: Đối với Bí mật kinh doanh.
Có thể nói, bí mật kinh doanh là yếu tố quyết định sự sống còn của Doanh nghiệp. Việc bộc lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó hay tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người kiểm soát hợp pháp bí mật kinh doanh đó hoặc vi phạm hợp đồng bảo mật hoặc lừa gạt, xui khiến, mua chuộc, ép buộc, dụ dỗ, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập hoặc làm bộc lộ bí mật kinh doanh...( Điều 127 Luật SHTT) thì đều bị coi là xâm phạm quyền đối với bí mật kinh doanh.

Như vậy, mỗi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần phải chủ động nhận biết các hành vi xâm phạm quyền SHTT, đồng thời phải dứt khoát lên tiếng và áp dụng các biện pháp chế tài pháp lý để xử lý triệt để các hành vi xâm phạm.

Chúng tôi tự hào là hãng luật nhiều kinh nghiệm tư vấn về sở hữu trí tuệ, xử lý xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ. Quý khách đến với Hãng Luật Anh Bằng sẽ được tư vấn các giải pháp tối ưu nhất về đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ, xử lý xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi- HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007 để được tư vấn trao giải pháp tối ưu và thụ hưởng dịch vụ chuyên nghiệp, hoàn hảo. Điện thoại: 0243.7.675.594 * 0243.7.673.930 - Hotline: 0913 092 912 * 0906 222 161 Ls Bằng.

Trân trọng.
〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Đăng ký | Nhãn hiệu | Thương hiệu | Bản quyền | Lixăng | Franchise | Đại diện | Xâm phạm quyền SHTT

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam