Một số điểm cần lưu ý khi thành lập Doanh nghiệp

Một số điểm cần lưu ý khi thành lập Doanh nghiệp

Để thành lập Doanh nghiệp, ngoài các kinh nghiệm về lĩnh vực kinh doanh của mình các nhà sáng lập cần chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định về Doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều nguồn tham khảo khác nhau, việc tham khảo nhiều nguồn dẫn tới các nhà sáng lập có thể bị phân tâm, mặt khác một số nguồn thông tin có thể chưa cập nhập đầy đủ và chính xác. Nhằm giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp có cái nhìn rõ nhất về các điểm cần lưu ý khi thành lập Doanh nghiệp, tránh các sai sót không đáng có, bài viết dưới đây đưa ra một số điểm cần lưu ý khi thành lập Doanh nghiệp như sau:

1. Lựa chọn tên doanh nghiệp.
Tên doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên giúp khách hàng nhận biết và ghi nhớ một doanh nghiệp. Về việc đặt tên cho doanh nghiệp, các nhà sáng lập được tự do lựa chọn tên cho doanh nghiệp mình theo quy định tại Điều 38, 40 và cần lưu ý tên đó không được thuộc các trường hợp Pháp luật cấm theo quy định tại Điều 39 Luật Doanh nghiệp 2014.
2. Trụ sở chính doanh nghiệp
Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về Trụ sở chính của doanh nghiệp như sau:
“Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”
Như vậy, khi lựa chọn trụ sở chính, các nhà sáng lập cần lưu ý trụ sở phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Chọn ngành nghề định kinh doanh.
Doanh nghiệp được tự do lựa chọn ngành nghề để kinh doanh theo quy định của pháp luật, không được kinh doanh các ngành nghề bị cấm. Đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tuỳ từng lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện trước khi đăng ký và/hoặc sau khi đăng ký kinh doanh. Các sáng lập viên nên lựa chọn ngành nghề phù hợp với yêu cầu kinh doanh của mình vì ngành nghề còn liên quan đến việc xuất hóa đơn GTGT của doanh nghiệp sau này.
3. Vốn điều lệ Công ty.
Các nhà sáng lập lưu ý nên lựa chọn mức vốn điều lệ phù hợp với quy mô kinh doanh của Doanh nghiệp. Không nên lựa chọn mức vốn điều lệ quá cao hoặc quá thấp so với tiềm lực kinh tế của mình bởi điều này sẽ khiến Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại vốn gây mất thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Việc để mức vốn điều lệ hợp lý sẽ đảm bảo tính đối ứng của Doanh nghiệp với các đơn vị hợp tác kinh doanh, thuận tiện cho việc kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Hơn nữa đây sẽ là căn cứ để áp mức thuế môn bài cho doanh nghiệp.
4. Loại hình doanh nghiệp.
Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp trước khi bắt đầu công việc kinh doanh là rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, các nhà sáng lập viên có nhiều lựa chọn cho Doanh nghiệp của mình. Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau và phù hợp với hình thức kinh doanh của từng loại ngành nghề. Phổ biến nhất hiện nay là loại hình Công ty TNHH và Công ty cổ phần. Việc lựa chọn loại hình công ty TNHH sẽ giúp các nhà sáng lập quản lý và vận hành doanh nghiệp thuận tiện hơn và khi quyết định một vấn đề của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng hơn bởi loại hình TNHH hạn chế số thành viên góp vốn. Cũng bởi loại hình này hạn chế số lượng thành viên góp vốn nên việc mở rộng quy mô sẽ bị “bó hẹp” hơn. Bên cạnh đó, loại hình công ty cổ phần thì không hạn chế số lượng cổ đông góp vốn nên sẽ thuận tiện hơn cho việc mở rộng và phát triển quy mô Doanh nghiệp, dễ dàng tiếp nhận các nguồn vốn đầu tư vào công ty. Tuy vậy, khi công ty cổ phần có số lượng cổ đông quá lớn thì việc tổ chức, quản lý sẽ phức tạp hơn công ty TNHH.
Do vậy, tùy vào định hướng phát triển của mình, các nhà sáng lập lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp.
5. Người đại diện theo pháp luật của Doanh nghiệp.
Người đại diện theo Pháp luật của doanh nghiệp phải là cá nhâ, đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Công ty TNHH và Công ty Cổ phần có thể một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Doanh nghiệp phải đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.
Hãng Luật Anh Bằng – Anh Bang Law. Since 2007, với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, tư vấn chuyên nghiệp luôn luôn cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng uy tín tốt nhất cho các doanh nghiệp. Anh bang Law với phương châm hoạt động “luôn đặt sự hài lòng của khách hàng làm tiêu chí hoạt động của mình”. Quý khách hàng có nhu cầu về Pháp lý hãy liên hệ với chúng tôi.

Trân trọng!

Luật sư tư vấn Doanh nghiệp - Mã vạch: 0987655707 

Luật sư tư vấn đầu tư nước ngoài: 0987655707 

Luật Sư tư vấn sở hữu trí tuệ: 0906222161 

Luật sư Dân sự  -  Đất đai -  HNGĐ - Kinh tế  -  Lao động

- Hành chính  -  Hình sự: 0913092912 - 0982692912

Luật sư tư vấn giấy phép: 0987655707

Dịch vụ kế toán thuế - BHXH - Lao động: 

0986556749 - 02437673930

HÃNG LUẬT ANH BẰNG. Since 2007 | Top 100 Famous Brand 2013 Year.

P.905, Tòa CT4-5 ngõ 6, P. Dương Đình Nghệ, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Email:luatsuanhbang@gmail.com * luatsuminhbang@gmail.com

Zalo: 0987655707 * Dây nói: 02437673930 - 02437675594

Hotline: 0913 092 912 * 0982 69 29 12 Ls Bùi Minh Bằng

Web: hangluatanhbang.vn | anhbanglaw.com 

Tôn chỉ hoạt động: ^^ Tạo lập . Nền tảng . Vững bền . ^^

→ Nghĩ mới, làm mới để thay đổi và phát triển ↑

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam