Thành lập doanh nghiệp uy tín, thời gian nhanh gọn tại Hãng Luật Anh Bằng

Thành lập doanh nghiệp uy tín, thời gian nhanh gọn tại Hãng Luật Anh Bằng

Để tham gia vào hoạt động kinh doanh thì thành lập doanh nghiệp là thủ tục đầu tiên để thương nhân bước chân gia nhập thị trường. Theo đó, để một doanh nghiệp được ra đời cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hãng Luật Anh Bằng đã hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn pháp luật doanh nghiệp và với đội ngũ luật sư, chuyên gia thuế, kế toán có chứng chỉ hành nghề, kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm lâu năm, Hãng Luật Anh Bằng đã hỗ trợ hàng ngàn lượt doanh nhân khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp mỗi năm. Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp luật cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp chuyên nghiệp nhất, với chi phí hợp lý nhất và thời gian nhanh nhất tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

*Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Thủ tục thành lập doanh nghiệp được thực hiện bởi các bước: (i) chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp, (ii) nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp. (iii) nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, (iv) khắc con dấu doanh nghiệp, (v) hoàn thiện thủ tục sau thành lập doanh nghiệp, (vi) tư vấn các vấn đề pháp lý, kế toán thuế cho hoạt động của doanh nghiệp, (vii) hoàn thiện các giấy phép con đủ điều kiện kinh doanh như: giấy phép kinh doanh lữ hành, du học, vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố thực phẩm, mã số mã vạch …

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Ngay sau khi tiếp nhận đủ thông tin và tư vấn các vấn đề liên quan đến tên doanh nghiệp, trụ sở doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh dự kiến của doanh nghiệp, thông tin về thành viên, cổ đông sáng lập của doanh nghiệp, vốn điều lệ doanh nghiệp, thông tin người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Trên cơ sở các thông tin Quý khách hàng cung cấp, Hãng Luật Anh Bằng tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan, soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp để chuyển Quý khách hàng trong thời gian 01 đến 02  ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin của khách hàng.

- Hồ sơ thành lập doanh nghiệp: Theo quy định Luật Doanh nghiệp 2020, Chương IV Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho các loại hình kinh doanh.

- Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp khách hàng mong muốn thành lập: doanh nghiệp TNHH, doanh nghiệp cổ phần, hoặc loại hình doanh nghiệp khác, Hãng Luật Anh Bằng sẽ soạn thảo hồ sơ tương ứng, thông thường hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm các tài liệu sau:

+ Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

+ Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;

+ Danh sách thành viên đối với doanh nghiệp TNHH hai thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập đối với doanh nghiệp cổ phần;

+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân.

Lưu ý về giấy tờ chứng thực cá nhân: Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực. Đối với tổ chức: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức.

+ Văn bản uỷ quyền cho người đại diện phần vốn nếu là tổ chức góp vốn vào thành lập doanh nghiệp.

+ Một số văn bản khác trong các trường hợp đặc biệt (Hãng Luật Anh Bằng sẽ tư vấn để Quý khách hàng chuẩn bị theo quy định của pháp luật);

+ Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý (Hợp đồng ủy quyền) để ủy quyền cho Hãng Luật Anh Bằng thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp và nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tại bước 1, Hãng Luật Anh Bằng tiến hành nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian hoàn thành: 07 – 08 ngày làm việc.

Bước 3: Khắc con dấu (mộc tròn) doanh nghiệp

- Ngay khi có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế doanh nghiệp, Hãng Luật Anh Bằng sẽ tiến hành khắc dấu cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: 01 ngày.

Lưu ý: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 thì doanh nghiệp tự khắc con dấu, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng con dấu pháp nhân của doanh nghiệp. Do dó, doanh nghiệp không phải đăng bố cáo thông báo mẫu dấu như trước đây. Đây cũng là một điểm rất mới của Luật Doanh nghiệp 2020 nhưng cũng là điểm lo ngại của nhiều doanh nghiệp trong vấn đề tự quản lý và sử dụng dấu của doanh nghiệp không có sự giám sát từ phía cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến con dấu.

Hãng Luật Anh Bằng cam kết từ 07 đến 08 ngày làm việc sẽ hoàn thành tất cả các bước thủ tục thành lập doanh nghiệp nêu trên. Thời gian thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp được ghi nhận tại hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa hai bên.

Bước 4: Hoàn thiện chuyển kết quả cho khách hàng và hướng dẫn khách hàng thủ tục thực hiện sau thành lập doanh nghiệp

Sau khi đã thực hiện các thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, Hãng Luật Anh Bằng sẽ đại diện uỷ quyền cho khách hàng làm việc và nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiêpj tại Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Chuyển các kết quả dịch vụ cho khách hàng gồm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, con dấu, công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp & tư vấn những thủ tục và những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp.

Bước 5: Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động doanh nghiệp và kê khai thuế theo yêu cầu của khách hàng

Kết quả dịch vụ thành lập doanh nghiệp được chuyển tới khách khách hàng, luật sư tư vấn Hãng Luật Anh Bằng có những lưu ý với Quý khách hàng về thuế (Kê khai thuế), những lưu ý liên quan đến công việc cần thực hiện sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Bảng biển doanh nghiệp, thuế, kế toán, lao động và sở hữu trí tuệ, mã số mã vạch, các loại giấy phép con…

Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ liên quan đến dịch vụ kế toán thuế, kê khai thuế, tư vấn các vấn đề liên quan đến tư vấn tài chính, thương hiệu, soạn thảo hợp đồng và tranh chấp doanh nghiệp…(nếu Quý khách có nhu cầu sử dụng tiếp dịch vụ).

Trên đây là 5 bước cơ bản nhất để thực hiện thành lập doanh nghiệp. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với Hãng Luật Anh Bằng để được tư vấn cụ thể vào cung cấp phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp tốt nhất.

*Một số tư vấn, lưu ý quan trọng khi thành lập doanh nghiệp

Khi thành lập doanh nghiệp cần lưu ý những gì? Những lưu ý sẽ giúp doanh nghiệp không gặp phải những khó khăn trong pháp lý trong quá trình kinh doanh. Đó là tiền đề tốt để phát triển doanh nghiệp uy tín, bền vững, lớn mạnh sau này.

Trụ sở doanh nghiệp: Theo quy định tại Điều 42, Luật Doanh nghiệp 2020:

- Trụ sở doanh nghiệp không được ở nhà tập thể, nhà chung cư.

- Để bảo đảm hoạt động kinh doanh khi thuê nhà, mượn nhà làm trụ sở doanh nghiệp Quý khách hàng nên ký kết hợp đồng thuê nhà, mượn nhà và yêu cầu chủ nhà cung cấp cho 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương (chỉ cung cấp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra).

- Trụ sở doanh nghiệp phải liên hệ được, có người nhận thư báo, tránh trường hợp cơ quan thuế, cơ quan đăng ký doanh nghiệp gửi thư phát không có người nhận sẽ bị liệt vào doanh nghiệp không kinh doanh tại trụ sở và bị đóng mã số thuế, khóa mã số doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp nên cố định trụ sở theo quận huyện vì khi thay đổi trụ sở khác quận, huyện đang đăng ký phải thực hiện thủ tục chốt thuế chuyển quận trước khi thay đổi đăng ký doanh nghiệp.

*Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

- Theo ghi nhận của Luật Doanh nghiệp hiện hành (Luật Doanh nghiệp 2020), Quý khách hàng có thể lựa chọn các loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp TNHH một thành viên, doanh nghiệp TNHH hai thành viên trở lên, Doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, Doanh nghiệp hợp danh. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế thì nếu Quý khách hàng kinh doanh các ngành nghề thông thường nên lựa chọn 3 loại hình doanh nghiệp phổ biến là Doanh nghiệp TNHH một thành viên, doanh nghiệp TNHH hai thành viên trở lên, Doanh nghiệp cổ phần.

- Trên thực tế sự khác biệt lớn nhất của doanh nghiệp cổ phần so với doanh nghiệp TNHH là ở chỗ doanh nghiệp cổ phần có thể huy động vốn linh hoạt và tham gia thị trường chứng khoán. Theo đó, số lượng cổ đông của doanh nghiệp cổ phần tối thiểu có 03 người và không hạn chế tối đa, dễ dàng chuyển nhượng sau khi không còn là cổ đông sáng lập. Còn ưu việt lớn nhất của doanh nghiệp TNHH là sự tham gia của các thành viên vào doanh nghiệp là rất chặt chẽ, số lượng người tham gia hạn chế từ 01 đến 50 người.

- Ngoài ra, chỉ khi doanh nghiệp có nhu cầu tham gia thị trường chứng khoán sau này mới nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp cổ phần bởi hoạt động của doanh nghiệp cổ phần, cơ cấu tổ chức và các quy định về vấn đề nội bộ của doanh nghiệp cổ phần tương đối phức tạp mà doanh nghiệp chỉ sơ suất nhỏ có thể đã vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến các vấn đề pháp lý nội bộ của doanh nghiệp cổ phần.

Đặt tên doanh nghiệp: Theo quy định tại Điều 37, Điều 38, Điều 39, Điều 40, Điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020:

- Trên thực tế tên doanh nghiệp ngày càng hạn chế do số lượng doanh nghiệp ngày một nhiều. Tuy nhiên, để có thể đặt được tên doanh nghiệp theo mong muốn rất đơn giản bằng cách thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên doanh nghiệp là có thể đăng ký được.

- Khi đặt tên doanh nghiệp cần tránh các tên riêng có thành tố riêng nổi tiếng ví dụ như: KFC, Nokia, Honda, OMO,… hoặc các nhãn hiệu đã đăng ký độc quyền vì có thể doanh nghiệp có nguy cơ bị yêu cầu đổi tên do trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam trước thời điểm doanh nghiệp đăng ký tên doanh nghiệp bị trùng lặp.

- Ngoài ra, đặt tên doanh nghiệp cũng nên tính đến việc tên riêng doanh nghiệp có khả năng đăng ký nhãn hiệu, tên miền để nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trong tương lai mang tính đồng bộ, chuyên nghiệp.

 Vốn điều lệ: Theo khoản 34 Điều 4, Khoản 2.c Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2020:

- Theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì vốn điều lệ do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm (kể cả các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định thì doanh nghiệp cũng chỉ cần kê khai đủ mức vốn quy định mà không cần chứng minh hay xác nhận nguồn vốn thực tế).

- Căn cứ vào nhu cầu hoạt động như: mức hợp đồng ký kết với đối tác, sự tham gia vào dự án, số vốn phải ký quỹ đối với một số ngành đặc thù, mức thuế môn bài muốn đóng mà doanh nghiệp lựa chọn mức vốn điều lệ hợp lý, phù hợp và tính đến tính chịu trách nhiệm của các chủ sở hữu doanh nghiệp/doanh nghiệp khi cam kết mức vốn của mình.

Thời hạn góp vốn là 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với cá nhân thành lập doanh nghiệp có thể lựa chọn góp vốn bằng hình thức hoặc chuyển khoản vào tài khoản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với tổ chức là thành viên/cổ đông doanh nghiệp thì việc góp vốn phải thực hiện bằng hình thức chuyển khoản vốn góp vào tài khoản của doanh nghiệp có đăng ký với cơ quan đăng ký doanh nghiệp (Tham khảo quy định tại Nghị định 222/2013/NĐ – CP và Thông tư 09/2015/BTC ngày 29/01/2015).

- Theo quy định của pháp luật, thủ tục tăng vốn điều lệ doanh nghiệp tương đối đơn giản, trong khi đó thủ tục giảm vốn điều lệ doanh nghiệp lại tương đối nhiều điều kiện và cần thời gian nhất định trừ trường hợp thành viên, cổ đông không góp đủ vốn trong vòng 90 ngày thì doanh nghiệp phải hoạt động đủ 02 năm mới có thể đăng ký giảm vốn điều lệ cùng một số điều kiện nhất định. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc mức vốn khi kê khai vốn điều lệ trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp để đảm bảo việc góp vốn cũng như cân bằng lợi ích các thành viên/cổ đông trong doanh nghiệp.

Ngành nghề kinh doanh: Theo Điều 7 Nghị định số 01/2021 về đăng ký kinh doanh:

- Hiện nay, doanh nghiệp được kinh doanh các ngành nghề pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh các ngành nghề mà mình đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp nên lựa chọn phạm vi rộng khi đăng ký các ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp trong hồ sơ đăng thành lập doanh nghiệp.

- Có thể nói điểm ưu việt của Luật Doanh nghiệp hiện hành là doanh nghiệp chưa cần xuất trình các điều kiện đối với các ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động doanh nghiệp có thể lựa chọn mở rộng các ngành nghề kinh doanh để tránh sau khi hoạt động phát sinh thêm thủ tục bổ sung ngành nghề do khi thành lập chưa bao quát các ngành nghề dự định kinh doanh.

- Việc áp mã ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện theo mã ngành cấp 4 theo quy định tại hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam (Áp dụng theo Quyết định số: 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ). Chúng tôisẽ hỗ trợ phân ngành và áp mã ngành nghề cho quý doanh nghiệp.

Trước khi thành lập doanh nghiệp, thương nhân nắm được những lưu ý trên để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Trình tự thành lập doanh nghiệp phải được hình thành từ khâu lựa chọn tên doanh nghiệp đến khâu lựa chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh lựa chọn nào là tối ưu nhất và đúng quy định của pháp luật doanh nghiệp quy định.

*Các loại thuế cơ bản doanh nghiệp phải nộp

Khi thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện đóng các loại thuế nào? Mức thuế phải đóng là bao nhiêu? Dưới đây là những lưu ý về thuế và các loại thuế doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ khi thành lập doanh nghiệp.

*Các loại thuế doanh nghiệp phải nộp

- Thuế môn bài (theo mức vốn điều lệ đăng ký);

- Thuế giá trị gia tăng (theo cân đối đầu ra, đầu vào của doanh nghiệp);

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (chỉ phải nộp khi doanh nghiệp có lãi, 20% lợi nhuận doanh nghiệp);

- Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (nếu có hoạt động xuất nhập khẩu);

- Thuế tài nguyên (nếu có sử dụng tài nguyên);

- Thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu kinh doanh ngành nghề đặc biệt hạn chế kinh doanh).

*Các mốc thời gian nộp tờ khai thuế và nộp thuế

- Đối với thuế môn bài: Căn cứ Nghị định số Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020 thì doanh nghiệp thành lập năm 2022 sẽ được miễn lệ phí môn bài, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải kê khai và nộp tờ thuế môn bài.

- Thời gian kê khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai: Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

- Trong năm 2022 khi doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp cũng đồng thời thành lập thêm địa điểm kinh doanh, chi nhánh doanh nghiệp trên toàn quốc cũng được miễn thuế môn bài cho các đơn vị trực thuộc này.

- Thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế giá trị gia tăng (nếu có), báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Tờ khai quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;

Tờ khai quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;

Tờ khai quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;

Tờ khai quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau;

Thời hạn nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính (nếu có) không phải nộp tờ khai

Quý 1: Hạn chậm nhất là ngày 30/04;

Quý 2: Hạn chậm nhất là ngày 30/07;

Quý 3: Hạn chậm nhất là ngày 30/10;

Quý 4: Hạn chậm nhất là ngày 30/01 năm sau.

Doanh nghiệp tự cân đối mức thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính và sau đó cuối năm tổng hợp doanh thu, chi phí để quyết toán tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm (nếu có).

Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm: Hạn nộp chậm nhất báo cáo tài chính năm trước là ngày 30/03 năm sau.

Tuy nhiên, năm 2022 Chính phủ có áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc gia hạn thời hạn nộp các loại thuế theo các thời hạn nhất định.

*Những lưu ý về kê khai thuế khi mới thành lập doanh nghiệp

Đối với kê khai thuế giá trị gia tăng: Doanh nghiệp không phát sinh hóa đơn đầu vào và đầu ra thì đến thời hạn kê khai và nộp thuế doanh nghiệp vẫn phải nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (VAT).

Đối với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Doanh nghiệp vẫn cần phải kê khai dù chưa xuất hóa đơn giá trị gia tăng của doanh nghiệp (nếu Doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng).

Đối với báo cáo tài chính cuối năm: Doanh nghiệp lưu ý dù doanh nghiệp không phát sinh hoạt động kinh doanh vẫn phải lập và nộp báo cáo tài chính cuối năm cho năm hoạt động.

Thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan kê khai thuế, thực hiện các nghĩa thuế sau khi được thành lập. Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về các mốc thời gian kê khai và nộp các loại thuế để tránh phát sinh vi phạm dẫn tới bị phạt và gia tăng số tiền phạt theo thời gian.

*Điều kiện, tài liệu Quý khách hàng cung cấp để thành lập doanh nghiệp:

Những câu hỏi mà luật sư tư vấn thường xuyên nhận được từ Quý khách hàng là khi thành lập doanh nghiệp thì cần chuẩn bị những tài liệu, thông tin gì? Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh, để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chuẩn bị những thông tin tài liệu sau đây:

- Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của các thành viên, cổ đông sáng lập doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (đối với người đại diện được thuê không đồng thời là cổ đông, thành viên doanh nghiệp).

- Các thông tin liên quan đến tên doanh nghiệp, địa chỉ, vốn, ngành nghề kinh doanh,… để Chúng tôitư vấn cụ thể và soạn thảo hồ sơ, đại diện cho quý khách hàng thực hiện mọi thủ tục thành lập doanh nghiệp.

- Điều kiện để thành lập doanh nghiệp khá đơn giản chỉ cần bạn đủ 18 tuổi, không thuộc đối tượng cấm thành lập doanh nghiệp là bạn có thể thành lập doanh nghiệp, thậm chí trừ một số trường hợp đặc biệt pháp luật không hạn chế số lượng doanh nghiệp bạn muốn thành lập.

- Các giấy tờ quan trọng nhất là bản sao giấy chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu/căn cước công dân của danh sách thành viên doanh nghiệp, cổ đông sáng lập và người đại diện doanh nghiệp. Các giấy tờ liên quan đến trụ sở doanh nghiệp như hợp đồng thuê nhà, mượn nhà, quyền sở hữu nhà đất của chủ doanh nghiệp hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương với quyền sử dụng đất, toà nhà, văn phòng cho thuê.

Ưu nhược điểm khi thành lập doanh nghiệp so với thành lập hộ kinh doanh.

Câu hỏi đặt ra cho các nhà kinh doanh là lựa chọn loại hình kinh doanh nào cho phù hợp với tình hình thực tế?  Nhà đầu tư sẽ lựa chọn thành lập hộ kinh doanh cá thể hay thành lập doanh nghiệp?  Luật sư tư vấn Chúng tôi đưa ra những ưu nhược điểm để bạn lựa chọn loại hình kinh doanh một các tối ưu nhất.

- Tư cách pháp nhân: Hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân và chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp. Trong khi đó, hộ kinh doanh cá thể phải chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh bằng cả tài sản dân sự của mình.

- Phát hành hoá đơn: Doanh nghiệp được phát hành và xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) khấu trừ còn hộ kinh doanh thì không, đây có thể coi là ưu việt rất lớn khi thành lập doanh nghiệp.

- Dịch vụ kế toán thuế: Nhiều doanh nhân cho rằng khi thành lập doanh nghiệp sẽ có nhiều khó khăn trong các thủ tục thực hiện về nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều đại lý thuế, doanh nghiệp dịch vụ kế toán. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng chọn gói dịch vụ kế toán thuế, các doanh nghiệp không phải tuyển các nhân sự liên quan đến kế toán thuế qua đó tích kiệm được rất nhiều chi phí và giải quyết về bài toán tối ưu nhất cho các công việc liên quan đến thuế của doanh nghiệp như kê khai thuế, kế toán và tài chính.

- Thuế khoán: Doanh nghiệp không bị áp thuế theo doanh thu như hộ kinh doanh nên dù doanh nghiệp có rất nhiều doanh thu nhưng chưa có lãi thì cũng chưa phải nộp thuế. Còn hộ kinh doanh cứ có doanh thu (dù chưa có lãi) vẫn bị áp thuế theo định mức.

- Thuế VAT: Doanh nghiệp là thuế khấu trừ, thuế gián thu nên doanh nghiệp khi xuất VAT thì tiền thuế là thu được từ khách hàng, sau đó nộp lại cho nhà nước chứ không phải khoản thuế doanh nghiệp không kinh doanh cũng phải nộp. Lưu ý: khi xuất hóa đơn đầu ra thì doanh nghiệp phải có hóa đơn đầu vào tương ứng;

- Thành lập doanh nghiệp: Việc thành lập doanh nghiệp khá dễ dàng, chi phí thành lập cũng khá thấp tuy nhiên việc vận hành và quản lý doanh nghiệp thì cần nhiều yếu tố, hoặc khi cần đóng cửa doanh nghiệp thì cũng tốn chi phí và thời gian khá lâu nên khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi thành lập doanh nghiệp;

- Nhu cầu xuất hoá đơn: Nếu đối tượng khách hàng của bạn là cá nhân, nhu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng khấu trừ không cao, bạn nên cân nhắc việc thành lập doanh nghiệp.

- Thành viên doanh nghiệp: Khi khởi nghiệp để doanh nghiệp có khách hàng, có doanh thu là điều quan trọng nhất, do đó cần sự đồng lòng, đồng sức của các thành viên doanh nghiệp, cổ đông doanh nghiệp để doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động hiệu quả…

- Những ưu, nhược điểm của mỗi loại hình doanh nghiệp cần được xem xét thật kỹ lưỡng. Đặc biệt tham vấn những ý kiên tư vấn của luật sư chuyên trách về doanh nghiệp. Sau đó đưa ra quyết định  phù hợp với năng tài chính, quản lý doanh nghiệp cho doanh nghiệp của mình.

*Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần làm những gì sau khi đã nhận được đăng ký kinh doanh? Các thủ tục phải thực hiện và thời hạn thực hiên theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 sau khi có đăng ký kinh doanh như sau:

Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

Thủ tục này do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành. Hồ sơ chuẩn bị đăng ký mở tài khoản ngân hàng bao gồm:

- 01 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;

- 01 bản công chứng “Chứng minh nhân dân” của người đại diện pháp luật ghi trên giấy phép;

- 01 bản sao điều lệ doanh nghiệp.

- Năm 2022, doanh nghiệp không cần phải thực hiện công bố mẫu dấu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng sẽ chưa cập nhật nội dung này nên Quý khách cần lưu ý và trao đổi nội dung này để thực hiện thủ tục mở tài khoản dễ dàng nhất.

Doanh nghiệp cần mang theo con dấu doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hoặc ủy quyền cho Chúng tôi hỗ trợ thực hiện.

- Từ ngày 01/05/2021 khi Thông tư 01/2021/TT- BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp bắt đầu có hiệu lực thì không còn mẫu hồ sơ kê khai tài khoản ngân hàng với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư. Do đó, được hiểu rằng từ thời điểm 01/05/2021 doanh nghiệp sau khi mở tài khoản không phải thực hiện thủ tục kê kê khai số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mới mở với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử và báo cáo thuế qua mạng Internet

Đăng ký nộp thuế điện tử từ một ngân hàng mà doanh nghiệp đã đăng ký mở tài khoản.

Hiện nay, đối với các khách hàng thành lập doanh nghiệp/thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội có thể đăng ký xin cấp số tài khoản ngay trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp/doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện mở tài khoản và thực hiện thông báo tài khoản ngân hàng theo thủ tục hướng dẫn kế tiếp. Có thể nói Hà Nội đang tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và các tiện ích cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay số lượng ngân hàng có thể đăng ký online tài khoản cho doanh nghiệp còn hạn chế nên doanh nghiệp có ít lựa chọn.

*Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài

Miễn lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp thành lập năm 2022: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid Chính phủ Việt Nam đã có chính sách miễn tiền thuế môn bài năm đầu thành lập cho doanh nghiệp thành lập mới từ năm 2020 nhằm khuyến khích doanh nghiệp gia nhập thị trường trong giai đoạn khó khăn này. Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/02/2020. Do đó, doanh nghiệp/doanh nghiệp thành lập mới năm 2022 sẽ được miễn lệ phí (thuế) môn bài, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải kê khai và nộp tờ khai thuế môn bài.

Thời gian kê khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai: Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

Làm biển và treo biển doanh nghiệp tại trụ sở chính

Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển doanh nghiệp tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

*Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử

Doanh nghiệp có thể thông qua Chúng tôiđể có mức phí sử dụng chữ ký số giá ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ tốt nhất.

Đề nghị phát hành hóa đơn điện tử

Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn điện tử nộp qua mạng bao gồm: Quyết định phát hành hóa đơn, Mẫu hóa đơn.

Sau khi nộp hồ sơ đề nghị đặt in hóa đơn trong vòng 2-3 ngày, cơ quan thuế sẽ tiến hành đánh giá hồ sơ để xem xét chấp thuận hay không? (Ngoài ra, có một số Chi cục thuế yêu cầu nộp bản gốc hồ sơ nộp qua mạng. Cơ quan thuế có thể đi kiểm tra địa chỉ trụ sở trước hoặc sau khi ra quyết định chấp thuận cho phép phát hành hóa đơn, việc đi kiêm tra có thể có hẹn trước hoặc đột xuất, do đó doanh nghiệp cần thu xếp có nhân sự túc trực tại Văn phòng trong thời gian nộp hồ sơ phát hành hóa đơn).

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 123/2020/NĐ-CP doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 thì được tiếp tục sử dụng đến hết 30/6/2022. Theo đó đầu năm 2022 không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử mà chỉ bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử từ 01/7/2022. Như vậy, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế vẫn được sử dụng hóa đơn giấy đến hết 30/6/2022 nếu đã phát hành trước ngày 19/10/2020. Tuy vậy, theo Quyết định số 1417/QĐ-TCT ngày 27/9/2021 của Tổng cục Thuế về việc ban hành kế hoạch triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Do đó năm 2022 đối với các doanh nghiệp thành lập tại các tỉnh Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ bắt buộc phải phát hành hóa đơn điện tử.

*Về thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã như sau

- Tờ khai Đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01;

- Các cá nhân/tổ chức truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Các nội dung cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra để phát hành hóa đơn VAT

- Treo biển tại trụ sở chính;

- Hợp đồng thuê nhà; Chứng minh thư nhân dân+ hộ khẩu của chủ nhà;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản công chứng);

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Con dấu của doanh nghiệp;

- Bố trí văn phòng làm việc để thể hiện doanh nghiệp có hoạt động;

- Nhân viên/ Người đại diện theo pháp luật để tiếp cán bộ đại diện cơ quan thuế...

Từ những bước tư vấn, nhận đăng được giấy chứng nhận doanh nghiệp đến những bước liên quan đến thuế, kế toán. Doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch liên quan mà Hãng Luật Anh Bằng đang cung cấp.

Các lý do Quý khách hàng nên lựa chọn sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Hãng Luật Anh Bằng.

Hãng Luật Anh Bằng được thành lập từ những năm 2007, Chúng tôi đã thành lập doanh nghiệp và tư vấn pháp luật doanh nghiệp cho hàng chục nghìn khách hàng trong và ngoài nước, các gói dịch vụ tư vấn của chúng tôi rất đa dạng và luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, chính vì vậy 15 năm qua Hãng Luật Anh Bằng được nhiều khách hàng lựa chọn bởi dịch vụ uy tín, chất lượng dịch vụ.

Thứ nhất, Hãng Luật Anh Bằng là doanh nghiệp luật, tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ, có chức năng hoạt động đại lý thuế, dịch vụ kế toán với các luật sư, chuyên gia, người có chứng chỉ hành nghề thuế không chỉ am hiểm pháp luật, có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn thành lập doanh nghiệp mà còn có kiến thức chuyên sâu về pháp luật doanh nghiệp, thuế, kế toán thấu hiểu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, hoạt động của doanh nghiệp do đó chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn được tất cả các vấn đề pháp luật phát sinh trong hoạt động của doanh nghiệp. Hãng Luật Anh Bằng luôn sẵn sàng hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến các lĩnh vực tài chính, kế toán, lao động, tiền lương, hợp đồng, đầu tư, sở hữu trí tuệ, kế toán thuế, tư vấn pháp lý nội bộ doanh nghiệp, tranh chấp phát sinh trong quá trình kinh doanh, các vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức hoạt động của doanh nghiệp;

Thứ hai, Hãng Luật Anh Bằng cung cấp dịch vụ trọn gói sau thành lập cho doanh nghiệp bao gồm các vấn đề pháp lý và kê khai thuế, tư vấn tài chính kế toán thuế, lao động, bảo hiểm, tiền lương cho doanh nghiệp với chi phí hợp lý và thời gian nhanh nhất;

Chúng tôi luôn mong muốn cung cấp dịch pháp lý tốt nhất cho khách hàng và dựa trên những nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm chuyên sâu, Hãng Luật Anh Bằng sẽ tư vấn và tìm ra những vấn đề pháp lý hiện tại của doanh nghiệp để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng khi thành lập doanh nghiệp.

Để liên hệ tư vấn MIỄN PHÍ quý khách vui lòng liên hệ:

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. since 2007 | VPGD: P. 905, Tòa nhà CT 4.5, ngõ 6, Phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội | Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 * E : luatsuanhbang@gmail.com

Hotline Luật sư TV doanh nghiệp: 0987 655 707 (LS. Thu Hoàn)

| Hotline GĐ: 0913 092 912 - 0982 69 29 12 Luật sư Minh Bằng | Web: hangluatanhbang.vn

 

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam