NÊN NHẬN CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN HAY KHÔNG?

CÓ NÊN NHẬN CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN?
Đây là câu hỏi mà rất nhiều người hỏi trong quá trình tư vấn luật bảo hiểm xã hội tại Hãng Luật Anh Bằng. Chúng tôi luôn khuyên khách hàng, nên căn cứ vào nhu cầu của bản thân để quyết định, nhưng tốt nhất vẫn là không nên lấy chế độ bảo hiểm 1 lần sau thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Luật bảo hiểm xã hội quy định, Các cá nhân đã nghỉ việc từ tối thiểu 12 tháng, không đi làm và cũng không có nhu cầu đóng tiếp thì được quyền lấy chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.
Chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần được tính trên công thức:
Mức hưởng = Lương bình quân x số năm đóng x hệ số
Hệ số 1,5 với những năm đóng trước 2014
Hệ số 2 với những năm sau 2014
Đối với những người đang thất nghiệp, 1 năm k có việc làm, khoản tiền trợ cấp này sẽ là phao cứu sinh, giải quyết nhiều vấn đề. Tuy nhiên, người lao động không biết rằng, sẽ rất thiệt thòi nếu chọn giải pháp hưởng chế độ 1 lần.
Thứ nhất, nếu NLĐ nhận BHXH một lần, sau này tham gia lại BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đóng BHXH mà tính thành thời gian đóng BHXH mới. Như vậy, NLĐ sẽ còn phải đóng thêm thời gian rất lâu mới có thể đạt mức hưởng lương hưu, mất đi khoản thu nhập đáng lẽ có được khi về già
Trường hợp nếu khi nghỉ hưu vẫn đủ thời gian được hưởng lương hưu thì do thời gian đóng BHXH ít nên số tiền lương hưu sẽ thấp.
Thứ hai, trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu NLĐ được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí (người nghỉ hưu có lương hưu không phải tự mua thẻ BHYT) và được hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT.
Khi người hưởng lương hưu không may qua đời, người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu chết. Thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng hoặc một lần.
Nếu lấy bảo hiểm một lần, người lao động sẽ không được quyền lợi này
Thứ ba, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là một của để dành quý giá của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại, vẫn được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng.
Người tham gia có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc, hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của Nhà nước.
Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may bị chết thì gia đình được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân được hưởng trợ cấp tuất tháng hoặc tuất 1 lần theo quy định. Và đối với mỗi người lao động không may tử vong, có đến 4 thân nhân có thể đồng thời hưởng chế độ. Điều này chính là một phúc lợi đáng lưu ý đối với những người thân còn sống mà không may có hoàn cảnh khó khăn. Nếu như người lao động là trụ cột chính tạo ra thu nhập trong gia đình.
Thứ tư, việc nhận BHXH một lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn khi với 22% mức tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tiền lương
Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014. Và 2 mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Như vậy số tiền đóng vào sẽ nhiều hơn số tiền được rút ra, và số mất đi đó chính người lao động phải chịu thiệt.
Thứ năm, người tham gia BHXH khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế.
Như vậy, khi nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ thiệt thòi khi chưa đến tuổi nghỉ hưu đã tiêu hết tiền dưỡng già. Đến khi về già, không được hưởng hưu trí.
Qua bài viết này, Chúng tôi, Hãng luật Anh Bằng hi vọng có thể phần nào giải đáp thắc mắc của các bạn. Ngay trong quá trình tư vấn, luật sư của chúng tôi luôn nói với các bạn rằng: Không nên nhận một lần, hoặc thật tiếc nếu như nhận chế độ 1 lần, vì chúng tôi hành nghề xuất phát bằng cái Tâm, và luôn hướng cho khách những quyền lợi tốt nhất. Tuy nhiên có một số trường hợp, do hoàn cảnh khách quan của bản thân, người lao động vẫn chọn cách lấy chế độ một lần.
Nếu có sự thắc mắc về thủ tục nhận, các bạn có thể liên hệ với luật sư của chúng tôi qua đường dây nóng

------------------------------------------------------------------------------------------

Dịch vụ kế toán - Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội.
HÃNG LUẬT ANH BẰNG
VPGD: Phòng 905, Tòa CT4-5, Ngõ 6 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội
Web: anhbanglaw.com / luatsucovandoanhnghiep.vn / Hangluatanhbang.vn
Tel: 0986 556 749 (Mrs Hoà )
Cảm ơn quý khách hàng đã luôn tin tưởng và ủng hộ chúng tôi – HÃNG LUẬT ANH BẰNG.

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam