Trình tự, thủ tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

|  TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP.

Ngày nay, với sự phát triển kinh tế nền sản xuất cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0, Quyền sở hữu công nghiệp ngày càng được quan tâm. Chính vì vậy, việc đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp là điều cần thiết, là cơ sở để tổ chức, cá nhân sử dụng, xác lập quyền sở hữu công nghiệp - quyền sở hữu trí tuệ của mình.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 thì:
“ Quyền sở hữu công nghiệp là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.”

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Vậy, việc đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp cần những hồ sơ gì và thủ tục để đăng ký bảo hộ như thế nào?. Hãng luật Anh Bằng với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnhvực đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp xin gửi tới quý độc giả trình tự thủ tục đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp như sau:

1. Hồ sơ đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp bao gồm:
- Tờ khai đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, trong đó có đủ thông tin để xác định người nộp đơn và mẫu nhãn hiệu, danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu;
- Bản mô tả, trong đó có phạm vi bảo hộ đối với đơn đăng ký sáng chế; bộ ảnh chụp, bản vẽ, bản mô tả đối với đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp; bản mô tả tính chất đặc thù của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đối với đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý;
- Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn.
Ngày nộp đơn là ngày đơn được cơ quan quản lý nhà nước về Quyền Sở hữu công nghiệp tiếp nhận hoặc là ngày nộp đơn quốc tế đối với đơn nộp theo điều ước quốc tế.

2. Về Trình tự thủ tục đăng ký Quyền Sở hữu công nghiệp được thực hiện qua các bước như sau:
Bước 1: Thẩm định hình thức.
Đơn đăng ký Sở hữu công nghiệp được thẩm định hình thức trong thời hạn một tháng kể từ ngày nộp đơn. Trong bước này, Cục sở hữu trí tuệ sẽ kiểm tra số lượng các tài liệu trong đơn, hình thức của các đơn, về đối tượng loại trừ, về quyền nộp đơn, nộp lệ phí… để ra quyết định đơn hợp lệ hoặc không hợp lệ.

Bước 2: Đăng công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp.
Đơn đăng ký sở hữu công nghiệp đã được cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp chấp nhận hợp lệ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Cụ thể như sau:
- Đơn đăng ký sáng chế được công bố trong tháng thứ mười chín kể từ ngày nộp đơn hoặc từ ngày ưu tiên đối với đơn được hưởng quyền ưu tiên hoặc vào thời điểm sớm hơn theo yêu cầu của người nộp đơn.
- Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đơn đăng ký nhãn hiệu, đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý được công bố trong thời hạn hai tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.
- Đơn đăng ký thiết kế bố trí được công bố dưới hình thức cho phép tra cứu trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp nhưng không được sao chép; đối với thông tin bí mật trong đơn thì chỉ có cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ hoặc quá trình thực hiện thủ tục xử lý hành vi xâm phạm quyền mới được phép tra cứu.
Các thông tin cơ bản về đơn đăng ký thiết kế bố trí và văn bằng bảo hộ thiết kế bố trí được công bố trong thời hạn hai tháng kể từ ngày cấp văn bằng bảo hộ.

Bước 3: Thẩm định nội dung.
Những đơn đăng ký sở hữu công nghiệp sau đây được thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ và xác định phạm vi bảo hộ tương ứng: Đơn đăng ký sáng chế đã được công nhận là hợp lệ và có yêu cầu thẩm định nội dung nộp theo quy định; Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đơn đăng ký nhãn hiệu, đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý đã được công nhận là hợp lệ. Đơn đăng ký thiết kế bố trí không được thẩm định nội dung.
Theo Điều 119 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 đơn đăng ký Sở hữu công nghiệp được thẩm định nội dung trong thời hạn sau đây:
- Đối với sáng chế không quá mười tám tháng, kể từ ngày công bố đơn nếu yêu cầu thẩm định nội dung được nộp trước ngày công bố đơn hoặc kể từ ngày nhận được yêu cầu thẩm định nội dung nếu yêu cầu đó được nộp sau ngày công bố đơn;
- Đối với nhãn hiệu không quá chín tháng, kể từ ngày công bố đơn;
- Đối với kiểu dáng công nghiệp không quá bảy tháng, kể từ ngày công bố đơn;
- Đối với chỉ dẫn địa lý không quá sáu tháng, kể từ ngày công bố đơn.

Bước 4: Cấp văn bằng bảo hộ, đăng bạ.
Đơn đăng ký sở hữu công nghiệp không thuộc các trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ và người nộp đơn nộp lệ phí thì cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp quyết định cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp.
Có thể thấy, Quyền Sở hữu công nghiệp được bảo hộ cần phải qua nhiều bước để thẩm định, từ hình thức đến nội dung. Mặc dù việc đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp không bắt buộc nhưng rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, giúp chủ sở hữu chiếm ưu thế khi có những tranh chấp xảy ra. Chính vì vậy, chủ sở hữu Quyền Sở hữu công nghiệp nên tiến hành đăng ký bảo hộ để hưởng trọn mọi quyền lợi.

Chúng tôi, Hãng luật Anh Bằng - Anh Bang Law (Since 2007) chuyên sâu với nhiều năm hoạt động tư vấn trong lĩnh vực Bảo hộ Sở hữu trí tuệ. Chúng tôi đã tư vấn, thực hiện đăng ký bảo hộ với hàng ngàn đơn đăng ký Quyền Sở hữu công nghiệp trên phạm vi các tỉnh thành cả nước, với đội ngũ Luật sư, chuyên gia chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi tự hào là Top những Hãng Luật hàng đầu và danh tiếng tại Hà Nội và Việt Nam về Sở hữu trí tuệ. Chúng tôi tự tin là Hãng luật cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp tối ưu, triệt để cũng như tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ Quyền Sở hữu công nghiệp nhanh gọn, chuẩn kết quả văn bằng bảo hộ. Quý khách có nhu cầu tư vấn, sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp - Quyền Sở hữu trí tuệ xin mời liên hệ: Điện thoại: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 (HC); Hotline 24/7: 0913 092 912 * 0982 69 2912 - Ls Bằng; 0906 222 161 Miss Hằng - Chuyên gia tư vấn SHTT.
Trân trọng.
〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Tư vấn | Đăng ký | Bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp - SHTT | Triệt để, toàn diện | Nhanh chuẩn kết quả

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam