NGHỊ ĐỊNH 38/2021/NĐ-CP, XỬ PHẠT 10 ĐẾN 15 TRIỆU ĐỒNG ĐỐI VỚI HÀNH VI ĐỂ THỜI GIAN CHỜ TẮT HOẶC MỞ QUẢNG CÁO VƯỢT QUÁ 1,5 GIÂY

NGHỊ ĐỊNH 38/2021 - GÂY KHÓ CHO DOANH NGHIỆP, ĐƠN VỊ HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG.

Từ ngày 01/06/2021, Nghị định 38/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 29/3/2021 chính thức có hiệu lực. Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Trong đó, xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi để thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây trên báo điện tử và trang thông tin điện tử.

Căn cứ quy định trên, báo điện tử được bố trí phần quảng cáo ở khu vực cố định, riêng biệt, không lẫn vào nội dung tin bài. Đối với phần quảng cáo này, không có quy định hạn chế về thời lượng quảng cáo cũng như không phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo.

Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định thì phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Ngay từ khi Nghị định này được trình dự thảo đến thông qua, đã có nhiều ý kiến xoay quanh quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo cũng như mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định này.

Theo Bộ VHTT&DL, việc ban hành Nghị định này là đúng trình tự theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định này đã được quy định từ năm 2013 tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP chứ không phải đến khi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ban hành mới có.

Tuy nhiên, liệu việc quy định chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây có thực sự hiệu quả và đem đến cho các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông  sự quản lý phù hợp, đảm bảo doanh thu ổn định trong bối cảnh ngành thông tin truyền thông, trang thông tin điện tử phát triển, cạnh tranh khốc liệt như hiện nay ?

Thực tế cho thấy, giới hạn 1,5 giây đồng nghĩa với các đối tượng quảng cáo gần như không thể chuyển tải bất cứ thông điệp nào đến người xem, bởi theo như ý kiến của Bộ VHTT&DL, quy định này để người xem có thể chủ động bỏ qua quảng cáo hoặc tiếp tục xem, và thực tế, người xem thường bỏ qua quảng cáo ngay khi có thể. Do đó, việc người xem tiếp tục xem quảng cáo để nhận thông điệp từ quảng cáo hầu như là không có, và doanh thu từ đó cũng bị sụt giảm.

Hơn nữa, mặc dù quy định chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa 1,5 giây đã có trong Luật quảng cáo năm 2012, nhưng với việc ban hành Nghị định 38 này đã siết chặt sự phát triển và gây khó hơn cho các cơ quan báo chí, doanh nghiệp trong hoạt động quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử, hàng loạt các báo điện tử sẽ phải đối mặt với những sai phạm và bị xử phạt.

Trong khi đó, với sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như Google, Facebook, Youtube..., quảng cáo trên các mạng xã hội này cho phép người xem chỉ có thể bỏ qua quảng cáo sau ít nhất 05 giây. Điều này tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa các cơ quan báo chí truyền thông, các doanh nghiệp quảng cáo trong nước với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.

Ảnh: Vietnamnet

Cũng cần khẳng định rằng, việc quy định giới hạn 1,5 giây đã có từ cách đây 10 năm (Luật quảng cáo năm 2012), quy định này đã trở nên “lỗi thời” trong bối cảnh hội nhập quốc tế, không còn phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại của các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới và việc ban hành quy định xử phạt dựa trên một quy định có phần “lỗi thời”này chính là gây khó cho doanh nghiệp, đơn vị báo chí truyền thông.

Trước những bất cập của quy định mới có hiệu lực, Bộ VHTT&TT cần xem xét, điều chỉnh quy định phù hợp không chỉ với các cơ quan báo chí, doanh nghiệp trong nước mà còn đối với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, để tạo một môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các nền tảng quảng cáo, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho nghành công nghiệp quảng cáo phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Trân trọng.

〉 Hãng Luật Anh Bằng | Dân sự | Đất đai | HNGĐ | Doanh nghiệp | Đầu tư | Sở hữu trí tuệ | Lao động | Hành chính | Hình sự | Đại diện... 

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam