Tìm hiểu về thẩm quyền xét xử của Tòa án ?

TÌM HIỂU QUY ĐỊNH VỀ THẨM QUYỀN XÉT XỬ CỦA TÒA ÁN ?

Chào Luật sư !

Tôi Nhữ Văn Đoàn tại Hà Nội, xin được hỏi luật sư tư vấn việc tòa án huyện đã thụ lý vụ án, sau đó lại chuyển cho tòa án tỉnh giải quyết có đúng không ?

Chú thím bên ngoại tôi, không có con sinh thời có lập văn tự hiến nhà đất diện tích 963m2 để làm nhà thờ họ và cậu mợ khi về tổ tiên. Năm 2000 chú mất, năm 2008 thím mất. Sau khi thím mất, dòng họ Nhữ có tiến hành họp để thực hiện di huấn của các cụ, cử ra ban đại diện quản lý, kiến thiết việc xây nhà thờ họ gồm 05 người và thống nhất cử ông Cương đứng ra quản lý, trong coi nhà đất của hai cụ, thu hoạch hoa lợi cây trái và lo việc giỗ tiết 2 cụ.Việc cử có lập văn bản, các thành viên ký trước sự chứng kiến ông trưởng thôn và đóng dấu UB xã. Năm 2010, họ có họp bàn thống nhất việc nộp quỹ đinh để huy động nguồn lực kiến thiết nhà thờ họ, mỗi đinh đóng 1 triệu/năm. Năm 2018 họ họp bàn việc kiến thiến nhà thờ, có 2 luồng quan điểm khác nhau về kiến thiết là bài bản theo lối cổ và giản đơn, ông Cương và ông trưởng ban về phía đơn giản. Tuy vậy, chiểu theo đa số thành viên quyết định theo hướng kiến thiết bài bản lối cổ. Sau buổi họp, ông Cương có đơn xin ra khỏi họ, đòi lại xuất đóng đinh của gia đình (03 đinh). Họ đã trả lại xuất đinh cho ông Cương, 2 con ông Cương không rút, họ đề nghị ông bàn giao lại nhà đất để họ triển khai kiến thiết, ông Cương không hợp tác, khóa trái cửa, cổng và tuyên bố nhà đất là của ông đã được nhà nước công nhận chính chủ. Họ có đơn ra xã giải quyết, tại UB xã ông Cương có xuất trình bản photo GCN cấp năm 2014, hội nghị hòa giải không thành. Năm 2019, chúng tôi đệ đơn kiện lên tòa án huyện, tháng 8 năm 2020 tòa án thụ lý vụ án để giải quyết. Tòa án có xác minh với chính quyền được biết đầu năm 2014 ông Cương đã được cấp Giấy CNQSDĐ toàn bộ diện tích đất của các cụ, hồ sơ thể hiện có chữ ký của ông trưởng ban đại diện họ đồng ý cho ông Cương được đứng chủ sổ đất. Việc này, các thành viên còn lại không hề biết nên chúng tôi đã bổ sung yêu cầu hủy GCNQSDĐ và được tòa án thụ lý bổ sung. Sau đó, tòa án tiến hành xem xét, thẩm định, định giá nhà đất, xác minh, hòa giải các bên nhiều lần. Tháng 6 năm 2023, tòa án ra quyết định chuyển vụ án lên tòa án tỉnh để giải quyết, chúng tôi thấy tòa đang giải quyết, vụ án đã kéo dài nhiều năm, nay lại chuyển lên cấp tỉnh, vậy đến bao giờ vụ án của chúng tôi mới được xử ? việc chuyển lên tòa tỉnh có đúng không ?

Xin luật sư tư vấn giúp.

Trân trọng cảm ơn ông đã tin tưởng, yêu cầu Hãng Luật Anh Bằng tư vấn pháp luật.

Vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai (kiện đòi tài sản là nhà đất) giữa thành viên dòng họ với ông Cương, đã được tòa án cấp huyện thụ lý giải quyết. Tuy vậy, trong quá trình giải quyết biết việc ông Cương được nhà nước cấp chính chủ nhà đất tranh chấp, các ông đã bổ sung yêu cầu khởi kiện hủy GCNQSDĐ (quyết định hành chính cá biệt) cấp chủ quyền cho ông Cương, nên tòa án đang giải quyết đã quyết định chuyển hồ sơ vụ án lên tòa án cấp tỉnh.

Về vấn đề này, BLTTDS năm 2015 tại Điều 34 quy định về thẩm quyền của Tòa án đối với quyết định cá biệt của cơ quan, tổ chức.

- Khi giải quyết vụ việc dân sự, Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết.

- Quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này là quyết định đã được ban hành về một vấn đề cụ thể và được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Trường hợp vụ việc dân sự có liên quan đến quyết định này thì phải được Tòa án xem xét trong cùng một vụ việc dân sự đó.

- Khi xem xét hủy quyết định quy định tại khoản 1 Điều này, Tòa án phải đưa cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền đã ban hành quyết định tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền đã ban hành quyết định phải tham gia tố tụng và trình bày ý kiến của mình về quyết định cá biệt bị Tòa án xem xét hủy.

- Thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét việc hủy quyết định cá biệt quy định tại khoản 1 Điều này được xác định theo quy định tương ứng của Luật tố tụng hành chínhvề thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Trong khi tại Điều 32 Luật TTHC 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án cấp tỉnh như sau:

Tòa án cấp tỉnh giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện sau đây:

1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và quyết định hành chính, hành vi hành chính của người có thẩm quyền trong cơ quan đó mà người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án; trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên lãnh thổ Việt Nam thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nơi cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính.

2. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan thuộc một trong các cơ quan nhà nước quy định tại khoản 1 Điều này và quyết định hành chính, hành vi hành chính của người có thẩm quyền trong cơ quan đó mà người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án; trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên lãnh thổ Việt Nam thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nơi cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính.

3. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan nhà nước cấp tỉnh trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án và của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đó.

4. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án.

Như vậy, trường hợp này Quyết định hành chính cá biệt cấp GCNQSDĐ trong vụ án thẩm quyền thuộc Chủ tịch UBND cấp Huyện nên theo quy định tại Điều 41 BLTTDS 2015, tòa án cấp huyện chuyển hồ sơ lên tòa án cấp tỉnh giải quyết là đúng pháp luật.

Tại K1, Điều 41 quy định việc chuyển vụ việc dân sự cho Tòa án khác; giải quyết tranh chấp về thẩm quyền: “ Vụ việc dân sự đã được thụ lý mà không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án đã thụ lý thì Tòa án đó ra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc dân sự cho Tòa án có thẩm quyền và xóa tên vụ án đó trong sổ thụ lý. Quyết định này phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp, đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Chúc thành công !

Nếu có bất kỳ vấn đề pháp lý nào bận tâm xin mời liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, trợ giúp pháp lý kịp thời. Đường dây nóng tư vấn toàn quốc: 0243.7.675.594 (HC) | 0913092912 - 0982692912 (cả ngày Thứ 7, CN)

Trân trọng.

〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Luật sư tư vấn | Dân sự | HNGĐ | Kinh tế | Lao động | Hành chính | Tranh tụng | Hình sự...

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007 | VPGD: P. 905, Tòa nhà CT 4.5, ngõ 6, Phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội | Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 * E : luatsuanhbang@gmail.com | Hotline GĐ :0913 092 912 - 0982 69 29 12 Luật sư Bùi Minh Bằng | Web: hangluatanhbang.vn

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam