Quy định về điều kiện kinh doanh - Giấy phép con ?.

| QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN KINH DOANH - GIẤY PHÉP CON ?

Giấy phép con là một trong các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực doanh nghiệp - kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất hay những quy định về giấy phép con. Vì vậy về bản chất giấy phép con là gì cũng như tầm quan trọng của giấy phép con đối với doanh nghiệp như thế nào? Để hiểu rõ hơn về giấy phép, chúng tôi xin được tư vấn như sau.

THẾ NÀO LÀ GIẤY PHÉP CON ?
Một trong những quyền của doanh nghiệp đó là tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm. Do vậy khi đáp ứng được các tiêu chí theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh của mình trước hết bằng việc đăng ký ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, trong hệ thống ngành nghề kinh doanh được pháp luật quy định có những ngành nghề kinh doanh có điều kiện kinh mà bắt buộc đối với doanh nghiệp phải đáp ứng nếu muốn kinh doanh ngành nghề đó. Để có thể kinh doanh ngành nghề đó thì các doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh và để hợp pháp hóa ngành nghề kinh doanh có điều kiện đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép chứng nhận doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện được quy định theo pháp luật để kinh doanh ngành nghề hay đó chính là bản chất của Giấy phép con.
Như vậy, Giấy phép con hay còn gọi là Giấy phép kinh doanh có điều kiện chính là sự đảm bảo về mặt pháp lý - đảm bảo điều kiện hoạt động kinh doanh, sự cho phép doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện đó của Cơ quan quản lý Nhà nước.

2. NGÀNH NGHỀ KINH DOANH NÀO CẦN XIN GIẤY PHÉP CON ?
Giấy phép con (Giấy phép kinh doanh) là loại giấy tờ có tính chất thông hành mà có nó thì các cá nhân, các tổ chức kinh doanh được hoạt động một cách hợp pháp. Doanh nghiệp buộc phải có các giấy phép này khi hoạt động những lĩnh vực thuộc Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện (tại phụ lục 4 danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư).
 Một số loại giấy phép kinh doanh tương ứng với ngành nghề kinh doanh có điều kiện thường gặp như:
- Sản xuất con dấu: Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để làm ngành, nghề sản xuất con dấu.
- Kinh doanh dịch vụ in: Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để làm ngành, nghề đầu tư kinh doanh dịch vụ in và Giấy phép hoạt động in
- Kinh doanh dịch vụ karaoke: Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp.
- Kinh doanh dịch vụ bưu chính: Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính...
-...

3. HỒ SƠ, TRÌNH TỰ THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP CON.
Tùy từng ngành nghề mà điều kiện kinh doanh, hồ sơ cũng như thủ tục xin giấy phép con sẽ khác nhau. Thông thường bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện;
- Điều lệ công ty;
- Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh;
- Phương án kinh doanh;
- Chương trình kinh doanh;
- Giấy xác nhận kinh nghiệm hoặc giấy tờ chứng minh thời gian hoạt động của người điều hành hoạt động kinh doanh;
- Các giấy tờ tùy thân của người đứng đầu kinh doanh, các thành viên trong công ty.
Ví dụ ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Kinh doanh lữ hành là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại Luật Đầu Tư 2014 sửa đổi bổ sung 2016.
* Căn cứ pháp lý:
+ Luật đầu tư 2014 sửa đổi bổ sung 2016.
+ Luật du lịch 2017
+ Nghị Định 168/2017/ NĐ-CP về hướng dẫn Luật du lịch.
* Kinh doanh dịch vụ lữ hành bao gồm kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp muốn thực hiện hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Chỉ khi được Tổng Cục du lịch cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thì doanh nghiệp mới có thể hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế một cách hợp pháp.
Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế chỉ cấp cho các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành và có đăng ký kinh doanh ngành nghề: Điều hành tua du lịch: Kinh doanh lữ hành quốc tế.
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế;
+ Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh: “Điều hành tua du lịch: Kinh doanh lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế”;
+ Chương trình du lịch cho khách quốc tế;
+ Phương án kinh doanh lữ hành quốc tế;
+ Giấy xác nhận kinh nghiệm hoặc giấy tờ chứng minh thời gian hoạt động của người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế; Quyết định bổ nhiệm chức vụ cho người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế;
+ 03 bản sao thẻ của 03 hướng dẫn viên và hợp đồng của hướng dẫn viên với doanh nghiệp lữ hành quốc tế;
+ Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp.
- Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế được quy định như sau:
Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế nộp 01 bộ hồ sơ đến Tổng cục Du lịch;
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Du lịch thẩm định, cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế cho doanh nghiệp và thông báo cho cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh nơi doanh nghiệp có trụ sở; trường hợp từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo quy định tại khỏan 1 Điều 78 Luật Du lịch 2017 Doanh nghiệp đã được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành không phải làm thủ tục đổi giấy phép, nhưng phải bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
Như vậy đến trước ngày 31/12/2018, các doanh nghiệp được cấp giấy phép lữ hành trước ngày 01/01/2018 đang hoạt động kinh doanh lữ hành sẽ phải đăng ký lại phạm vi kinh doanh lữ hành và bổ sung đầy đủ các điều kiện kinh doanh lữ hành.
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.
* Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa:
+ Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp (Trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có mã ngành 7912: Điều hành tua du lịch: Kinh doanh lữ hành nội địa).
+ Ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa tại ngân hàng. Mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa: 100.000.000,đ (một trăm triệu) đồng.
+ Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành; trường hợp tốt nghiệp trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa. Cụ thể theo Thông tư số 06/2017 ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ Văn Hóa Thể thao và Du lịch thì quy định về bằng cấp của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa được quy định như sau:
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành;
Quản trị lữ hành;
Điều hành tour du lịch;
Marketing du lịch;
Du lịch;
Du lịch lữ hành;
Quản lý và kinh doanh du lịch.
Trường hợp người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không có các bằng cấp từ cao đẳng các chuyên ngành nêu trên cần học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa gồm các nội dung đào tạo như sau:
Kiến thức cơ sở ngành: hệ thống chính trị Việt Nam; các văn bản pháp luật liên quan đến du lịch; tổng quan du lịch; marketing du lịch; tâm lý khách du lịch và nghệ thuật giao tiếp;
Kiến thức chuyên ngành và nghiệp vụ điều hành du lịch: tổng quan về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; thị trường du lịch và sản phẩm du lịch; thiết kế sản phẩm và tính giá chương trình du lịch; khu du lịch, điểm du lịch Việt Nam; nghiệp vụ điều hành du lịch; bán hàng và chăm sóc khách hàng; marketing và truyền thông; thủ tục vận chuyển hàng không nội địa; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển doanh nghiệp;
Thực hành nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.
- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa;
+ Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có ngành nghề đăng ký kinh doanh: “Điều hành tua du lịch: Kinh doanh lữ hành nội địa”;
+ Phương án kinh doanh lữ hành nội địa;
+ Chương trình du lịch cho khách nội địa;
+ Giấy xác nhận kinh nghiệm hoặc giấy tờ chứng minh thời gian hoạt động của người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế;
- Trình tự, thủ tục đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa.
Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa nộp 01 bộ hồ sơ đến Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nơi doanh nghiệp có trụ sở chính;
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp tỉnh thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa cho doanh nghiệp; trường hợp từ chối, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trân trọng được gửi tới Quý Bạn đọc tham khảo*

HÃNG LUẬT ANH BẰNG.Since 2007 - Chúng tôi, hãng luật nhiều năm hoạt động chuyên tư vấn, cung ứng các dịch vụ về Doanh nghiệp, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Giấy phép với đội ngũ Luật sư, chuyên gia nhiều kinh nghiệm lâu năm hành nghề. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp tối ưu, triệt để và dịch vụ trách nhiệm, tận tâm, đẳng cấp và hoàn hảo cho Quý khách hàng. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn, sử dụng các dịch vụ về Doanh nghiệp, Đầu tư, Đăng ký kinh doanh, Giấy phép...xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo: Điện thoại: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 (HC); Hotline 24/7: 0982 69 29 12 - GĐ Ls Bằng * 0987 655 707 - Ls Hoàn.
Trân trọng.
Hãng Luật Anh Bằng | Doanh nghiệp | Đầu tư | Giấy phép | Sở hữu trí tuệ | Hợp đồng | Lao động | Thuế | Bảo hiểm xã hội...

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam