THÀNH LẬP CÔNG TY CÓ CHỨC NĂNG ĐƯA NGƯỜI ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TẠI NƯỚC NGOÀI

THÀNH LẬP CÔNG TY CÓ CHỨC NĂNG ĐƯA NGƯỜI ĐI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TẠI NƯỚC NGOÀI

Hiện nay nhu cầu muốn sang nước ngoài để làm việc của người dân ngày càng tăng cao. Bên cạnh những lợi ích của hoạt động xuất khẩu lao động mang lại như giải quyết nhu cầu lao động, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước… thì hoạt động này còn phát sinh nhiều rủi ro như sự lưu trú bất hợp pháp… Do vậy đây là một hoạt động đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Vậy việc thành lập công ty xuất khẩu lao động được thực hiện như thế nào?

1. Cơ sở pháp lý.
- Luật doanh nghiệp 2020;

- Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020;

- Luật đầu tư 2020;

- Nghị định 01/2021/NĐ-CP  về đăng ký doanh nghiệp;

- Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Thành lập công ty xuất khẩu lao động
Trước tiên bạn cần phải thành lập công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020.

3. Một số lưu ý khi thành lập công ty:

- Vốn điều lệ của doanh nghiệp: Xuất khẩu lao động là ngành nghề quy định vốn pháp định, mức vốn pháp định tối thiểu là 5 tỷ đồng, do vậy công ty xuất khẩu lao động của bạn sẽ phải đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu là 5 tỷ đồng, có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư.

- Về ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp: Phải có ngành nghề liên quan đến hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Về người đại diện theo pháp luật của công ty: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải công dân Việt Nam, trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm; không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không có án tích về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện bởi doanh nghiệp Việt Nam có Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp, do vậy sau khi thành lập doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và đầu tư thì doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục để xin Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Bộ lao động – thương binh và xã hội.

Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
3.1 Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ( Điều 10, Điều 24  Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020, Điều 4,5,6,23 Nghị định 112/2021/NĐ-CP)

- Có vốn điều lệ từ 05 tỷ đồng trở lên; có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư

- Đã ký quỹ theo quy định của phá luật. Doanh nghiệp thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng (Hai tỷ đồng) tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam (sau đây viết tắt là ngân hàng nhận ký quỹ). Doanh nghiệp dịch vụ giao nhiệm vụ cho chi nhánh thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải ký quỹ thêm 500.000.000 đồng (Năm trăm triệu đồng) đối với mỗi chi nhánh được giao nhiệm vụ.)

- Có người đại diện theo pháp luật là công dân Việt Nam, trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm; không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không có án tích về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép;

- Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ thực hiện các nội dung quy định tại Điều 9 của  Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 ( quy định chi tiết tại điều 4 nghị định 112/2021/NĐ-CP)

Có cơ sở vật chất của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định để đáp ứng yêu cầu giáo dục định hướng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ( quy định chi tiết tại điều 5 nghị định 112/2021/NĐ-CP)

- Có trang thông tin điện tử. ( quy định chi tiết tại điều 6 nghị định 112/2021/NĐ-CP)

4. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

  • Giấy tờ chứng minh đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 quy định về Điều kiện cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trân trọng!

〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Doanh nghiệp | Đầu tư | Giấy phép | Sở hữu trí tuệ | Hợp đồng | Lao động | Thuế | Bảo hiểm xã hội.... 

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. since 2007 | VPGD: P. 905, Tòa nhà CT 4.5, Ngõ 6, Phố Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa,Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam | Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 * 0243. 7.647.459 | Email: luatsuanhbang@gmail.com * Web: hangluatanhbang.vn | Hotline GĐ: 0913 092 912 - 0982 69 29 12 Luật sư Minh Bằng

 

 

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam