Đất thuê Nhà nước thu hồi bồi thương như thế nào ?

BỒI THƯỜNG KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẨT THUÊ ?

Thưa Luật sư,

Tôi đang thuê đất của Nhà nước trong 10 năm để kinh doanh. Quá trình thuê, tôi đã xin cấp phép xây dựng trên đất và đầu tư xây dựng trên đất với tổng chi phí là 500 triệu đồng. Nay UBND tỉnh thu hồi đất để quy hoạch làm công viên quảng trường. Luật sư cho tôi hỏi, khi nhà nước thu hồi đất tôi thuê, tôi có được bồi thường không ?. Nguyễn Thu Hường - ĐN. Cảm ơn Luật sư !

Trả lời:

Chào chị, với câu hỏi và các dữ kiện chị đưa ra, chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

- Luật đất đai năm 2013

2. Nội dung tư vấn:

- Khoản 1, Điều 75 Luật Đất đai 2013  quy định về điều kiện được bồi thường về đất như sau:

“Điều 75. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

- Khoản 1, Điều 76 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

“Điều 76. Bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng

1. Các trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

a) Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, trừ trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 54 của Luật này;

b) Đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất;

c) Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm; đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng;

d) Đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn;

đ) Đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.”

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Căn cứ các quy định nêu trên, đất thuê của Nhà nước vẫn được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia nếu như người sử dụng có thuê đất của Nhà nước nhưng theo diện trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê. Đối với đất thuê trả tiền hàng năm dù không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi nhưng vẫn sẽ được bồi thường các chi phí đầu tư vào đất còn lại.

Do đó, với dữ kiện chị cung cấp, chị không nêu rõ chị thuê đất trả tiền thuê đất một lần hay trả tiền thuê đất hàng năm, nên chúng tôi có ý kiến tư vấn như sau:

- Trường hợp chị thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận thì có thể được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

- Trường hợp chị thuê đất trả tiền hàng năm sẽ không được bồi thường về đất, nhưng chị đã xin cấp phép xây dựng trên đất và đã đầu tư chi phí vào đất, khi Nhà nước thu hồi diện tích đất cho thuê, chị vẫn sẽ được bồi thường chi phí đã đầu tư vào đất.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Hãng luật Anh Bằng đối với vụ việc chị đưa ra.

Chúc chị thành công.

Nếu có bất kỳ vấn đề pháp lý nào bận tâm xin mời liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, trợ giúp pháp lý kịp thời. Đường dây nóng tư vấn toàn quốc: 0243.7.675.594 (HC) | 0913 092 912 - 0982 692 912 (cả ngày Thứ 7, CN)

Trân trọng.

〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Dân sự | Đất đai | HNGĐ | Kinh tế | Lao động | Hành chính | Tranh tụng | Hình sự...

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007 | VPGD: P. 905, Tòa nhà CT 4.5, ngõ 6, Phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội | Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 * E : luatsuanhbang@gmail.com | Hotline GĐ: 0913 092 912 - 0982 69 29 12 Luật sư Bùi Minh Bằng | Web: hangluatanhbang.vn

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam