Điều kiện thành lập công ty kinh doanh ngành nghề spa

Ngành spa hiện nay được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Bởi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, theo đó là nhu cầu về làm đẹp cũng càng được tăng lên. Chính vì thế, nghề spa, làm đẹp và massage thư giãn phát triển một cách vượt bậc trong những năm trở lại đây. Ngành công nghiệp làm đẹp đang bùng nổ và mang lại khá nhiều lợi nhuận. Vì vậy, thành lập thẩm mỹ viện, Spa để cung cấp dịch vụ chăm sóc sắc đẹp là xu hướng của rất nhiều nhà kinh doanh. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh và thủ tục thành lập Spa như thế nào không phải ai cũng nắm được. Các cá nhân, tổ chức đang tìm hiểu để mở Spa chăm sóc sắc đẹp, nhưng không biết điều kiện kinh doanh Spa là gì? Vậy hãy cùng Hãng Luật Anh Bằng tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây về thủ tục thành lập công ty Spa nhé!

Dịch vụ spa là những dịch vụ giúp cải thiện nhan sắc, tinh thần cho mọi người. Hiểu được điều này, Hãng Luật Anh Bằng xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:

Điều kiện thành lập Công ty Spa

Thủ tục & Hồ sơ đăng ký thành lập Công ty Spa

Thủ tục & hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động của Công ty Spa

Kinh nghiệm khi thực hiện thành lập Công ty Spa

Dịch vụ thành lập Công ty Spa tại Hãng Luật Anh Bằng

Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Hãng Luật Anh Bằng dưới bài viết sau đây nhé!

Bộ phận pháp lý Hãng Luật Anh Bằng trả lời:

Cơ sở pháp lý khi thành lập công ty Spa

- Luật Doanh nghiệp 2020;

- Luật Đầu tư 2020;

- Luật Khám, chữa bệnh 2009;

- Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định về cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ y tế;

- Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định về an ninh trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện;

  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

Điều kiện thành lập công ty Spa

Hoạt động chuyên môn trong Spa thường bao gồm một số hoạt động thẩm mỹ và hoạt động xoa bóp (massage). Vì vậy, phụ thuộc vào phạm vi hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ Spa mà cơ sở phải ứng điều kiện điều kiện của Cơ sở dịch vụ y tế về thẩm mỹ và/hoặc Cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage). Theo quy định của tại Phụ lục IV Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư 2020 thì hoạt động Spa là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc các

8: Kinh doanh dịch vụ xoa bóp,

179: Kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

180: Kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ

Vì vậy, để tiến hành kinh doanh thì doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Điều kiện về giấy phép chuyên môn và giấy phép hoạt động

Nếu trước đây, để đi vào hoạt động các đơn vị cần đáp ứng các “Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ” được quy định tại điều 37 và “Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage)” được quy định tại điều 38 của nghị định 109/2016/NĐ-CP. Thì hiện nay, theo quy định tại Khoản 27 Điều 10 Nghị định 155/2018/NĐ-CP cả 2 điều này đều đã được bãi bỏ. Vì thế, công ty Spa có dịch vụ xoa bóp không phải xin giấy phép về chuyên môn hay thông báo về chuyên môn đối với hoạt động xoa bóp (massage).

Điều kiện về an ninh trật tự

Kinh doanh hoạt động xoa bóp (massage) vẫn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP. Vì vậy, cơ sở Spa nếu có hoạt động xoa bóp (massage) phải được cơ quan Công An cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự. Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự phải đáp ứng các điều kiện tại điều 7 của nghị định này như sau:

“Điều 7. Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề

  1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:  

 a) Đối với người Việt Nam:

Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.

Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:

Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

  1. Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.”

Dịch vụ massage xoa bóp đi kèm chăm sóc sắc đẹp

Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ cũng là một trong những hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (được quy định tại điểm k khoản 4 Điều 22 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP). Vì vậy, những điều kiện để cấp giấy phép hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh cũng là điều kiện được áp dụng đối với phòng khám liên quan đến lĩnh vực thẩm mỹ.

Theo quy định tại Điều 26. Nghị định 109/2016/NĐ-CP về “Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa” đã được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP thì các phòng khám cần đáp ứng các điều kiện cụ thể là:

Điều 26. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 23a Nghị định này, trừ điều kiện về người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, phòng khám chuyên khoa phải đáp ứng thêm các điều kiện sau:

1.Cơ sở vật chất:

a) Trường hợp thực hiện thủ thuật, bao gồm cả kỹ thuật cấy ghép răng (implant), châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì phải có phòng hoặc khu vực riêng dành cho việc thực hiện thủ thuật. Phòng hoặc khu vực thực hiện thủ thuật phải có đủ diện tích để thực hiện kỹ thuật chuyên môn;

b) Trường hợp phòng khám chuyên khoa thực hiện cả hai kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên và nội soi tiêu hóa dưới thì phải có 02 phòng riêng biệt;

c) Trường hợp khám điều trị bệnh nghề nghiệp phải có bộ phận xét nghiệm sinh hóa.

2.Thiết bị y tế: Có hộp thuốc chống sốc và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa.

Thủ tục và hồ sơ đăng ký thành lập công ty Spa

Như đã trình bày phía trên, dịch vụ Spa là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên muốn đưa công ty Spa vào hoạt động thì phải trải qua 2 giai đoạn là cấp giấy phép thành lập công ty Spa và cấp Giấy phép hoạt động đối với công ty Spa. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Đăng ký thành lập công ty Spa

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và đầu tư

Hồ sơ thành lập công ty Spa gồm:

Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần hoặc thành viên góp vốn trong công ty Spa.

Điều lệ công ty Spa.

Hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân (bản sao có công chứng) nếu là cá nhân.

Quyết định thành lập, giấy phép đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương nếu là tổ chức.

Giấy đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệ

Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ tại sở kế hoạch và đầu tư, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ thì sở kế hoạch và đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai, các doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung công bố bao gồm:

Nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Danh sách cổ đông sáng lập,

Ngành nghề kinh doanh của Công ty Spa

Bước 3: Khắc con dấu tròn và thông báo sử dụng mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp

Doanh nghiệp tiến hành liên hệ với đơn vị khắc dấu để khắc con dấu tròn cho doanh nghiệp. Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung thông tin trên con dấu tròn của mình. Sau khi khắc xong dấu, doanh nghiệp thông báo về mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp biên nhận. Sở kế hoạch đầu tư sẽ thực hiện đăng tải mẫu con dấu tròn của doanh nghiệp lên cổng thông tin đăng ký quốc gia.

Bước 4: Đăng bố cáo thông tin Công ty Spa

Doanh nghiệp phải công bố thông tin công khai về các thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành nghề kinh doanh lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép.

Bước 5: Đăng ký khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế

Nộp tờ khai lệ phí môn bài và nộp tiền lệ phí môn bài

Đăng ký tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản lên sở kế hoạch đầu tư và cơ quan thuế

Soạn hồ sơ khai thuế ban đầu gồm:

Quyết định bổ nhiệm giám đốc

Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán

Bản photo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Bản đăng ký khấu hao TSCĐ

Bản đăng ký hình thức, phương pháp kế toán

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Khách hàng có thể dễ dàng tìm đến các địa chỉ của công ty Spa

Giai đoạn 2: Hoàn tất hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

Tuy không phải làm thủ tục cấp Giấy phép hoạt động như dịch vụ thẩm mỹ, nhưng Công ty Spa có dịch vụ xoa bóp phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tư do Bộ Công an cấp. Danh mục hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận được quy định tại Điều 43 Nghị định 109/2016/NĐ-CP như sau:

Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh ( Theo mẫu)

Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp….

Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy

Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh,

Trình tự thủ tục cấp Giấy phép hoạt động của công ty Spa có dịch vụ xoa bóp

Cơ sở kinh doanh nộp một bộ hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền đề nghị cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Thời hạn hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ là không quá 05 ngày làm việc.

Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự thì trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải có văn bản trả lời cơ sở kinh doanh và nêu rõ lý do.

Kinh nghiệm khi thành lập công ty Spa

(1) Một số mã ngành nghề Công ty Spa có thể tham khảo

Mã ngành 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao)

Mã ngành 9631: Cắt tóc, làm đầu, gội đầu

Mã ngành 9639: Hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác còn lại chưa được phân vào đâu

 (2) Thành lập công ty spa cần chuẩn bị những gì?

Để có thê thuận lợi thành lập công ty spa thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ những thủ tục sau:

Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp cho công ty spa:

– Doanh nghiệp có thể tùy vào số lượng thành viên công ty, mong muốn của doanh nghiệp… để chọn loại hình công ty phù hợp. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh. Mỗi loại hình có những ưu điểm và hạn chế riêng, nên doanh nghiệp hãy xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn loại hình.

Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật cho công ty

– Người đại diện pháp luật của công ty tổ chức spa sẽ là người chịu trách nhiệm đối với những công việc quan trọng của công ty, dó đó, cần chọn một người có đủ kinh nghiệm, năng lực. Công ty có thể chọn một hoặc nhiều người đại diện pháp luật (đối với loại hình cổ phần và trách nhiệm hữu hạn).

– Doanh nghiệp có thể để cho chủ tịch, tổng giám đốc,  giám đốc… làm người đại diện hoặc thuê nhân viên đảm nhận chức vụ người đại diện cho công ty spa. Người đại diện pháp luật có thể thay thế sau khi thành lập công ty.

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm sau đây: Thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; Trung thành với lợi ích của doanh nghiệp; không sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của doanh nghiệp để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác; Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho doanh nghiệp về việc người đại diện đó và người có liên quan của họ làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối tại các doanh nghiệp khác.

Chuẩn bị địa chỉ công ty spa:

– Công ty spa cần có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Địa chỉ công ty spa phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam và không được sử dụng địa chỉ giả, không đặt địa chỉ ở nhà chung cư, tập thể.

Chuẩn bị tên công ty spa

– Khi đặt tên cho công ty spa, doanh nghiệp tốt nhất nên tra cứu tên công ty để tránh xảy ra tình trạng trùng lặp tên với công ty đã đăng ký trước đó.

– Tên riêng công ty phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu

– Hơn nữa, tên công ty không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Chúng tôi. Để hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ Quý khách vui lòng liên hệ:

Hãng Luật Anh Bằng:

Hotline: 0913 092 912 -  0982692912

Luật sư tư vấn Doanh nghiệp: 0987655707 (Ls. Hoàn)

Email: Luatsuanhbang@gmail.com

Trân trọng.

〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Luật sư tư vấn | Doanh nghiệp | Đầu tư | Sở hữu trí tuệ | Dân sự | HNGĐ | Kinh tế | Lao động | Hành chính | Tranh tụng | Đại diện ...

 

 

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam