Hợp đồng tặng cho nhà đất có hiệu lực bao lâu ?

HỢP ĐỒNG TẶNG CHO ĐẤT CÓ HIỆU LỰC BAO LÂU ?

Xin chào luật sư.

Luật sư cho tôi hỏi: Năm 2019, vợ chồng tôi được bố mẹ tặng cho một thửa đất có diện tích khoảng 60m2. Chúng tôi đã hoàn tất thủ tục sang tên, đồng thời đã xây công trình kiên cố để kinh doanh nhà hàng. Nay bố mẹ tôi có ý đòi lại đất để kinh doanh với lý do hợp đồng tặng cho đã hết hiệu lực nên đòi lại. Tôi cảm thấy vô lý nhưng không biết phải làm thế nào.

Vậy hợp đồng tặng cho có hiệu lực bao lâu ?

Xin cảm ơn.

Trả lời:

1. Về câu hỏi Hợp đồng tặng cho đất có hiệu lực bao lâu ?

Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể hợp đồng tặng cho có hiệu lực bao lâu. Tuy nhiên có quy định về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho bất động sản.

- Khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hợp đồng được giao kết hợp pháp có hiệu lực từ thời điểm giao kết, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật liên quan có quy định khác”.

-  Điều 459 BLDS năm 2015 quy định: “Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

- Điểm a, khoản 3, Điều 167 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực”.

- Khoản 1 Điều 5 Luật Công chứng năm 2014 quy định: “Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng”

Như vậy, căn cứ các quy định trên, việc tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực và phải thực hiện thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho là thời điểm đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo như dữ kiện bạn cung cấp, hợp đồng tặng cho đất đã được công chứng hoặc chứng thực và đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu thì hiện tại bạn chính là chủ sở hữu của diện tích 60m2 đó.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

2. Có được đòi lại bất động sản đã được tặng cho hay không ?

Hiện nay, theo các quy định hiện hành nếu hợp đồng tặng cho đất đã được công chứng hoặc chứng thực và làm thủ tục đăng ký biến động chuyển đổi quyền sử dụng, quyền sở hữu thì quyền sử dụng, quyền sở hữu bất động sản sẽ thuộc về người được tặng cho. Do vậy, người tặng cho không được đòi lại tài sản.

Tuy nhiên, Điều 462 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định một số trường hợp tặng cho có điều kiện, cụ thể như sau:

- Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

- Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

-Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc các trường hợp tặng cho có điều kiện. Do đó, bố mẹ bạn không có cơ sở yêu cầu bạn trả lại diện tích 60 m2 nêu trên.

Trên đây là nội dung tư vấn về "Hợp đồng tặng cho đất có hiệu lực bao lâu?" dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 0982 692 912 - 0913 092 912 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!

〉〉 Hãng Luật Anh Bằng | Luật sư tư vấn | Dân sự | HNGĐ | Kinh tế | Lao động | Hành chính | Tranh tụng | Hình sự...

HÃNG LUẬT ANH BẰNG | ANH BANG LAW. Since 2007 | VPGD: P. 905, Tòa nhà CT 4.5, ngõ 6, Phố Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội | Dây nói: 0243.7.673.930 * 0243.7.675.594 *E: luatsuanhbang@gmail.com | Hotline: 0913 092 912 - 0982 69 29 12 Luật sư Minh Bằng | Web: hangluatanhbang.vn

Share

Đường dây tư vấn nóng của HÃNG LUẬT ANH BẰNG

0913. 092. 912 - 0982 69 29 12
0243. 7.675.594 - 0243. 7. 673.930
luatsuanhbang@gmail.com
P.905, tầng 9 tòa nhà CT4.5, Ngõ 6, phố Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam